Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Viết Về Người Anh Trong Quân Ngũ: Vũ Mạnh Hùng - VTrD

Collapse
X

Viết Về Người Anh Trong Quân Ngũ: Vũ Mạnh Hùng - VTrD

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Viết Về Người Anh Trong Quân Ngũ: Vũ Mạnh Hùng - VTrD

    Last edited by Phòng Trực; 08-19-2022, 10:51 PM.

  • #2
    CẬU TÔI

    Thật bất ngờ (và thú vị) đối với tôi khi bài viết trên được Phòng Trực phổ biến trên Diễn Đàn HQPD, bởi cựu Trung tá VŨ MẠNH HÙNG chính là cậu ruột của tôi. Ngày còn làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 20 Chiến Tranh Chính trị ở Pleiku, cậu tôi khá thân với hai ông Lê Bá Định và Võ Ý bên Không Quân.

    Trong bài tưởng nhớ vị chỉ huy cũ (Lê Bá Định – một người thầy, một người anh), tôi có đoạn ghi chú:

    ...Ngày ấy, khi bên 20 CTCT có văn nghệ, dạ vũ, tiếp tân, lễ lạc, cậu tôi thường mời ông Lê Bá Định và anh Võ Ý (cậu tôi khóa 13, anh Võ Ý khóa 17 Đà Lạt). Cậu tôi không uống rượu nhiều nhưng rất hiếu khách; có lần nhân dịp Tết ta, ông Lê Bá Định dắt một băng pilot khu trục sang “chúc tết”, được cậu tôi đãi đằng và, theo lời ông Định thuật lại, cậu tôi đã phải thán phục anh Phạm Văn Thặng (Thặng “fulro”), lúc đó còn mang lon Đại úy, biểu diễn uống một hơi liên tục cạn lon bia Hamm’s!




    Nhân tiện, tôi xin phép “khoe” một tấm hình hiếm quý (đối với gia tộc chúng tôi) chưa từng được phổ biến, chụp cách đây đúng 60 năm (1962). Cả bốn sĩ quan trong hình đều mang cấp bậc trung úy, phục vụ tại Đại Đội Công Tác Đặc Biệt của Nha Chiến Tranh Tâm Lý (tiền thân của Tổng Cục CTCT), do Trung úy Tôn Thất Đàm (người thứ hai từ bên phải) làm Đại đội trưởng, và cậu tôi (mép trái) làm Đại đội phó; đứng bên cạnh cậu là Trung úy Trần Văn Sáng từ Liên Đoàn Nhảy Dù biệt phái sang.

    Vì hoạt động bí mật của Đại Đội Công Tác Đặc Biệt, các quân nhân thuộc đơn vị này thường mặc quần áo dân sự.

    Cậu tôi ghi lại:

    “Nhiệm vụ chính của Đại Đội Công Tác Đặc Biệt, với sự cộng tác của các cán bộ VC hồi chánh, chuyên xâm nhập vào các mật khu VC , đưa cán bộ và bộ đội của họ về hồi chánh. Kết quả khá thành công, nhưng tới ngày 1 tháng 11 năm 1963 (đảo chánh lật đổ TT Ngô Đình Diệm) thì bị ông tướng Trần Tử Oai, tân Giám đốc Nha Chiến Tranh Tâm Lý, giải tán. Ông Tướng này không hề có một chút ý thức nào về tác dụng của những hoạt động "đen" của ngành CTCT mà việc xâm nhập toán vào mật khu VC chỉ là một. Tương tự, Ấp Chiến Lược cùng chung một số phận.”




    Cựu Trung tá Tôn Thất Đàm hiện định cư tại thành phố Melbourne, Úc-đại-lợi. Hình chụp năm 2002 nhân bữa cơm thân mật đón tiếp cựu Thiếu tướng Lê Minh Đảo trong chuyến thăm Úc châu. Từ trái: ông bà Tôn Thất Đàm, Thiếu tướng, và vợ chồng tôi
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 08-25-2022, 08:00 AM.

    Comment



    Hội Quán Phi Dũng ©
    Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




    website hit counter

    Working...
    X